Tìm giải pháp bảo quản đàn Piano hiệu quả mùa nồm ẩm

bao-quan-dan-piano-bang-may-hut-am-mini

Độ ẩm không khí trung bình ở nước ta luôn trên 80%, đây là mức độ ẩm nguy hiểm cho đàn Piano. Đặc biệt vào mùa xuân và thời điểm giao mùa với mùa hạ – hiện tượng nồm ẩm xảy ra trên diện rộng toàn miền Bắc và miền Trung. Vậy đâu là giải pháp bảo quản đàn Piano hiệu quả? Cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Khi nói đến ảnh hưởng của độ ẩm đến đàn Piano, bạn có thể hình dung giống như một miếng bọt biển thả vào nước. Càng nhiều nước thì miếng bọt biển càng nở ra và ít nước thì miếng bọt biển sẽ co lại. Nếu bạn thay đổi liên tục thì miếng bọt biển sẽ nhanh chóng bị khô và dễ gãy. Đàn Piano cũng thế, dao động về độ ẩm trong không khí là mối nguy hiểm lớn nhất với tuổi thọ cũng như chất lượng âm thanh của đàn Piano.

bao-quan-dan-piano1

1. Độ ẩm không khí tăng cao ảnh hưởng đến đàn Piano như thế nào?

– Dây chùng, sét dẫn tới đứt dây.
– Dính phím, dính búa (do nỉ hút hơi ẩm phình to ra).
– Búa bị ẩm, tiếng đàn Piano nghe không còn vang và “thánh thót” nữa.
– Âm thanh đàn thay đổi, tiếng đàn trầm và ấm hơn
– Các mạch gỗ trong đàn bị mở ra và trường hợp tệ nhất là đàn bị mốc.
– Hình thành những vết nứt trong soundboards piano, cầu và pinblocks.

Khi đó âm thanh của đàn sẽ không chuẩn, dễ bị lệch tone, thay đổi âm sắc, xuất hiện hiện tượng bị ù hoặc chết phím… Nếu những vấn đề này vẫn tồn tại trong một thời gian dài mà không được khắc phục, đàn Piano của bạn cuối cùng sẽ bị hỏng hoàn toàn.

2. Vậy mức độ lý tưởng cho đàn Piano là bao nhiêu?

Mức độ ẩm an toàn nhất cho đàn Piano trong khoảng 35-45%, nhưng lên đến 55% là chấp nhận được – miễn là độ ẩm này không bị dao động nhiều. Bởi nếu độ ẩm dao động liên tục sẽ khiến các bộ phận trong đàn không thích nghi kịp. Nếu bạn sở hữu một cây đàn piano điện, giữ độ ẩm ở mức 55% để ngăn chặn hiện tượng tĩnh điện.

bao-quan-dan-piano12

3. Một số cách bảo quản đàn Piano trong mùa nồm ẩm?

Vào thời điểm giao mùa hoặc mùa mưa và buổi tối: hơi ẩm tăng cao bạn nên:
– Nên đóng cửa kín, đóng nắp đàn lại.
– Sử dụng máy hút ẩm là phương pháp tối ưu và lý tưởng nhất cho điều kiện khí hậu ở Việt Nam.
– Cắm ống sưởi vào mùa mưa nhưng không nên sử dụng ống sưởi vào mùa nắng mùa khô, vì sử dụng ống sưởi quá lâu vào những lúc không cần thiết dễ làm gỗ bị khô cứng và hư.

Cách tốt nhất để bảo vệ đàn Piano của bạn không bị ảnh hưởng bởi biến động từ độ ẩm là cài đặt một hệ thống chống ẩm cho đàn Piano. Hệ thống này được lắp đặt trong đàn hoặc có thể lắp đặt gần đàn Piano, bao gồm một máy tạo độ ẩm, máy hút ẩm và đồng hồ đo ẩm. Hệ thống này sẽ giúp bạn duy trì mức độ ẩm 42% trong đàn piano (quanh năm).

bao-quan-dan-piano-bang-may-hut-am-mini

4. Giải pháp bảo quản đàn Piano hiệu quả mùa nồm ẩm

Máy hút ẩm dùng cho đàn Piano có thể là máy hút ẩm mini hoặc máy hút ẩm gia đình. Tính di động cao, có nhiều kích cỡ và phong cách có sẵn cho bạn chọn lựa. Mặc dù khi vận hành có thể gây ra một chút tiếng ồn nhưng bạn nên đặt máy gần đàn Piano và theo dõi trong một thời gian cho đến khi bạn có được một độ ẩm tương đối ổn định. Bạn nên mua máy hút ẩm có chức năng điều chỉnh và cài đặt tự động sẽ tốt hơn. Nên hút bụi thường xuyên cho phòng để đàn Piano và trong hộp đàn .

Hoặc kết hợp điều hòa không khí và máy hút ẩm cũng là một ý tưởng tốt trong mùa xuân và mùa hè để giữ độ ẩm an toàn và không dao động. Một lần nữa, độ ẩm ổn định là chìa khóa quan trọng nhất.

Tham khảo thêm các chia sẻ hữu ích khác tại Mẹo tiêu dùng nhé!

Bình luận về bài viết này